Good luck Futaba a.k.a. Micaela

6:49:00 PM

Eh yung payat pa kame lahat dito. 
On her first day at work, absent ako. Nung dumating naman ako RD nya o absent ata sya. Sabi lang sakin ng mga tao na may bago daw. Kulot ang hair, full make-up, naka falsies, at ang baba ng boses. Kebs lang. Di ako excited sa mga bagong tao. Lalo na nung panahon na yun eh lukaret ako (kaya nga ako absent ng ilang araw).

Yan ang pinaka una naming pic na magkasama. Hindi ko pa sya masyado kilala pero wa pakels sa pag share ng maaksyon kong buhay that time. Parang medyo na-shock ko nga ata yung iba kasi parang di ako namimili ng kekwentuhan.

Dahil sabay kame magsiuwi, ayun na. Hindi na impossible maging friends lalo na pareho pala kayong abnoy. Ang liit lang naman kasi ng grupo namin so everybody knew everybody. Tapos napunta pa sya sa team ko.

Sakit ng ulo ko sa bwisit na to. Hindi ko na maaalala ilang beses kame nagtatalo, nagkakapikunan, at nagsesermunan dalawa. Lalo na yung ilang beses ko na pinaplano pano ko sya ibibitin patiwarik.

Tapos di ko na alam ano pang mga nangyari in between kain, inom, inom at kain, yosi, kain, chismisan, gaguhan, inom, dogs, trivias, kain at inom, issues sa work, eksena sa love life, at more gaguhan. Basta palage na lang kame magkakadikit.



Bebots!
Mga 80% ng usap namin eh kagaguhan, paninira ng buhay ng iba, pag evaluate ng poor choices ng ibang tao, mga nakahalubilo sa jeep, baon na food, pinanood ng gabi, tmi tungkol sa mga partner, chismis and more chismis.

20% lang ang matino, mga pangarap sa buhay, life lessons, advice, mga nuggets of wisdom, life experience ma may kwenta PERO nauuwi din sa sumusunod:
  • Pagkain
  • Lalake
  • Kadirian (bot flies, pimple popper, etc.)
  • At kalandian (Yep, bastos pinag uusapan ng mga babae pag nag usap usap)

Hindi ko na alam anong status ng baga ko sa kakasama sa yosihan. Di naman ako nagyoyosi. Issue kasi pag di ka sumama. At malamang eh ikaw pag uusapan, kasi wala ka.

Ano na nga ba tungkol kay Micah! Nawala na ko. Wala naman akong masabing maganda sa hayop na to. Hindi ko nga alam bakit friends pa kame eh sa isang araw mas madami pang mura inaabot nya sakin kesa sa yosi nya maghapon. Hindi pa kasama dyan yung mga hindi naman mura pero same effect. Lalo na at number one kontrabida ko sa mga sinasabi nya. Minsan gusto ko talaga sya advise ng maganda pero madalas gusto ko lang kumontra.

Naging kawawa din atay at kidney ko dahil sa kanya. Lahat ng pinagdadaanan namin sa buhay ay isa lang ang solution for her: inom. Ako naman eh kaladkrin at uto utong tunay. Naniwala naman ako. Kaya naging semi regular na kame sa Pards at Bojangles. Kailangan din pag uminom hindi pabebe. Kailangan gagapang pauwi. Nung lukaret days ko eh uminom kame sa kanila ni Jamie. May natuklasan daw sya, melon juice at Empi. Nasira ang chan namin dahil sa maligamgam na juice. Pumasok sya, si Jamie eh absent, ako nag half day kasi sakit talaga sa chan. Punyeta na-suspend ako ng tatlong araw sa trabaho. Nung tinanong kasi sya kung uminom kame nung gabi, umoo naman si kumag! Galing eh.

Isang beses sabi ko sandali lang kame kasi going through a rough time pa, I wanna rest. Ayun 4am kame nakauwi, naging tropa yung may ari ng bar. Umuwi kame na may bitbit syang dalawang choco shake ng Jollibee. Lasing to ha take note.

Kung panong di pa kame napahamak sa mga pinag gagawa namin eh isang milagro. Isang beses sa Pards, inabot nanaman kame ng madaling araw, pina-table nya samen yung isang waitress. Upo naman si Ate. Ayun kwentuhan sila. Nabad trip yung bading sa isang table kasi ang tagal ng ice nila. So ang ginawa nito ni Micah eh sya nag serve dun sa mesa. Naki-table din samen yung isang girl sa kabilang table. Galing eh.

Ang dami pa. Aabutin ng pasko kung sulat ko lahat.

Si Ate Sol parang kinakatay sa kakatili!!!
Aside sa baga, atay, at kidneys, ang pinaka nakaramdam ng impact ng presence ni Micah eh ang aking timbang. Pagdating na pagdating nya, isa sa pinaka una nyang gagawin eh mag aya na kumain. Syempre mag time in muna yan, message sa mga tao, mag he-hello sa constituents nya, tapos ayun mag aaya na. Ako naman i-close ko na lahat ng ginagawa ko at pupunta na sa station. Tapos high blood nanaman ako kasi minadali ng bwisit pag dating mo eh nag me-message pa pala sya sa mga tao tapos paghihintayin ako ng mga 5 mins. So mga ilang mura yun bago kame makakain.

Hindi pa kame tapos mag lunch eh ise-set na nya kung anong oras kame mag meryenda. Yes, ngumunguya pa kame eh pagkain ulit ang agenda. Tapos yosi, then after two hours, yosi ulit.

Ganyan routine namin madalas. Pwera na lang kung absent sya. O kung ako wala.

Pag nag suggest din sya ng pupuntahan namin, walang naniniwala sa kanya. Last outing namin eh sa God forsaken resort na Villa Lim. Hindi ko maipaliwanag yung bwisit ko sa lugar na yun. Syempre masaya pa din kasi magkakasama kame. Pero shet talaga!

So dahil hindi na nagmumukhang pugay tong post na to eh titigil ko na. Good luck sa mga klase. Sana top 1 ka na sa susunod mong kwento. See you soon. May red wine pa ko sa ref nyo.

You Might Also Like

0 comments

Like us on Facebook

View my food journey on Zomato!

Total Pageviews